bvbcb resize

 

"งานช่วยเหลือเกษตรกรเร่งฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลดแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่ประสบอุทกภัย"

       วันที่ 7 - 8 พฤศจิกายน 2565 นายสุรพล ธัญญเจริญ ปศุสัตว์เขต 4 มอบหมายให้ส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยพัฒนาสุขภาพและผลผลิตสัตว์ (HHU) จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่สํานักควบคุม ป้องกัน และบําบัดโรคสัตว์ จากกรมปศุสัตว์ จำนวน 24 คน ผลการปฏิบัติงาน ดังนี้
       วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ดําเนินการให้บริการเกษตรกรในอําเภอโพนทราย จํานวน 48 ราย มอบเวชภัณฑ์ให้แก่เกษตรกร 34 ราย ประกอบด้วย ยาถ่ายพยาธิ ชนิดน้ำ 119 ขวด ยาถ่ายพยาธิ ชนิดเม็ด 30 เม็ด และเจนเชียนไวโอเลต 5 ขวด พบโคเนื้อแสดงอาการท้องเสีย 2 ตัว และกระบือป่วย 2 ตัว โดยแสดงอาการทางระบบหายใจ 1 ตัว แผลที่ขา 1 ตัว ดําเนินการรักษาด้วยยาปฏิชีวนะ ยาลดการอักเสบ และยาบํารุง
       วันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 ดําเนินการให้บริการเกษตรกรในอําเภอทุ่งเขาหลวง อําเภอโพธิ์ชัย และอําเภอเสลภูมิ จํานวน 69 ราย และมอบเวชภัณฑ์ ให้แก่เกษตรกร 39 ราย ประกอบด้วย ยาปฏิชีวนะ ชนิดฉีด 19 โดีส ยาบํารุงร่างกาย ชนิดฉีด 23 โต๊ส ยาบํารุงร่างกาย ชนิดกิน รูปแบบน้ำ 2 ขวด ยาถ่ายพยาธิ ชนิดฉีด 26 โต๊ส ยาถ่ายพยาธิ ชนิดกิน รูปแบบน้ำ 45 ขวด ยาถ่ายพยาธิ ชนิดกิน รูปแบบเม็ด 7 เม็ด ไม่พบสัตว์แสดงอาการป่วย เกษตรกรส่วนใหญ่มีความต้องการพืชอาหารสัตว์ ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมในบางพื้นที่ โดยพื้นที่น้ำท่วม ส่วนใหญ่สัตว์จะอาศัยในคอกพักสัตว์ ณ จุดอพยพสัตว์ และบางส่วนสัตว์ยังอยู่กับเจ้าของในคอกกักสัตว์ที่บ้าน เนื่องจากบ้านและ คอกกักสัตว์อยู่สูงกว่าระดับน้ำท่วม ส่วนในพื้นที่ที่น้ำลดเข้าสู่สภาวะปกติ สัตว์จะอยู่กับเจ้าของในคอกกักสัตว์ที่บ้าน

 


Truehits